Xbox thế hệ tiếp theo của Microsoft có đồ họa 8K, hỗ trợ ray-tracing, ổ cứng SSD, ra mắt năm 2020

AMD không chỉ đang tiến bước mạnh mẽ với vi xử lý Ryzen. Có những dấu hiệu cho thấy thành công lớn sắp đến với họ trên "chiến trường" card đồ họa, khi mà công ty này đã lần đầu tiên trong vòng nửa thập kỷ trở lại đây đánh bại được đối thủ Nvidia trên thị trường GPU nói chung - và trên thị trường card đồ họa rời, AMD cũng đạt được những con số tăng trưởng lớn.

Đó là những kết luận rút ra bởi Jon Peddie Research, một công ty phân tích thường xuyên tổng hợp số liệu thống kê về doanh số GPU và mới đây đã công bố một bản báo cáo về thị trường nói chung, cũng như "thế trận" của thị trường card đồ họa rời nói riêng.

Hãy bắt đầu với bức tranh toàn cảnh trong quý II/2019: thị trường, như thường lệ, bị thống trị bởi Intel nhờ vào các card đồ họa tích hợp hiện diện trên đại đa số các máy PC (và laptop).

Chính nhờ ưu thế này nên Intel hiện đứng đầu bảng với 66,9% doanh số GPU, giảm nhẹ 1,4% so với quý trước (và cung giảm chừng đó so với cùng kỳ năm trước). AMD bước lên vị trí thứ 2 với 17,2%, tăng 1,5% so với quý trước (và tăng 2,4% so với cùng kỳ năm trước).

Doanh số Nvidia đạt 16%, giảm 0,1% so với quý trước (nhưng giảm 1% so với cùng kỳ năm trước).

Như vậy, Nvidia hiện đã tụt lại phía sau AMD, kém 1,2% tính toàn bộ các giải pháp đồ họa bao gồm cả GPU rời lẫn GPU tích hợp. Và theo số liệu của Jon Peddie thì đây là lần đầu AMD vượt qua Nvidia kể từ Quý II/2014, tức đã 5 năm rồi!

AMD bán được nhiều GPU hơn 9,85% so với quý trước, doanh số của Nvidia về cơ bản không đổi, còn Intel thì bán được ít hơn 1,4%.

Khá thú vị là thị trường GPU nói chung dành cho PC tăng đến 9,25% so với quý trước, và tăng gần 3,1% so với cùng kỳ năm trước.